• Trang chủ
  • TIN TỨC
  • Kế hoạch định hướng tương lai cho học sinh thông qua 5 nhóm năng lực nghề nghiệp tại trường THPT Hoàng Long

Kế hoạch định hướng tương lai cho học sinh thông qua 5 nhóm năng lực nghề nghiệp tại trường THPT Hoàng Long

Nghề nghiệp là một yếu tố gắn bó với con người cả đời, vì vậy đối tượng cần định hướng nghề nghiệp cũng vô cùng đa dạng về lứa tuổi, trình độ, kinh nghiệm và hoàn cảnh xã hội. Nhưng có lẽ thời điểm vàng để định hướng nghề nghiệp đó là khi đang học THPT - đối tượng chính là các em học sinh cấp 3. 

 Là những người trẻ tuổi, chắc hẳn các bạn học sinh đang đứng giữa ngã ba đường đưa ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Thấu hiểu được những khó khăn khó, trường THPT Hoàng Long đã sớm xây dựng kế hoạch định hướng nghề nghiệp cho học sinh toàn trường một cách hiệu quả cho HLers, ngay từ khi các em vào lớp 10 dựa trên những đặc điểm và tiêu chí của 5 Nhóm năng lực nghề nghiệp.

trac nghiem nang luc nghe nghiep ilo

5 nhóm năng lực nghề nghiệp dành cho học sinh THPT

Năng lực nghề nghiệp dành cho học sinh THPT gồm 5 nhóm chính: 

Nhóm năng lực Ngôn ngữ: Khả năng vận dụng từ ngữ và cách diễn đạt. Nhạy cảm với ngữ nghĩa của từ, có kĩ năng sử dụng từ ngữ một cách hiệu quả trong giao tiếp. Thể hiện ở dạng Nói và Viết.

Nhóm năng lực Phân tích – Logic: Khả năng hiểu vấn đề và tìm giải pháp; Khả năng phân tích dữ liệu để lấy thông tin, hiểu ý nghĩa của thông tin, xác định qui luật và xu hướng, đưa ra phán đoán…

Nhóm năng lực Hình học – Màu sắc -  Thiết kế: Cảm nhận, hình dung và thể hiện các quan sát thành vật thể thực tế. Nhạy cảm với không gian và khả năng sử dụng không gian hai chiều hay ba chiều. Nhạy cảm về màu sắc là một biểu hiện khác của nhóm năng lực hướng nghiệp này.

Nhóm năng lực Làm việc với con người: Nhạy cảm với tâm trạng và cảm xúc của người khác. Họ thấu hiểu người khác, có khả năng hòa hợp và gây ảnh hưởng tới hành vi của người khác. Hiểu được một cách lôgic nguyên nhân thúc đẩy một hành vi nào đó và có thể gây ảnh hưởng và tác động tới việc hình thành hành vi của con người.

Nhóm năng lực Thể chất – Cơ khí: Làm chủ cách chuyển động và diễn đạt của cơ thể. Nhạy cảm với các định luật cơ học và có khả năng sử dụng tốt các dụng cụ, máy móc thiết bị. 

Năng lực nghề nghiệp của một người là khả năng làm chủ công việc của chính mình; bao gồm tốc độ nhận thức và các kỹ năng vượt trội. Khả năng của mỗi cá nhân là khác nhau, tuỳ thuộc vào thực trạng thể chất, năng lực nhận thức và sở thích. THPT Hoàng Long dựa theo những biểu hiện năng lực của 5 nhóm nghề nghiệp trên, kết hợp với việc khảo sát sở thích và khả năng học tập để có những định hướng chuẩn xác nhất, đồng hành cùng các em học sinh xây dựng lộ trình học tập vả rèn luyện sao cho đạt được mục tiêu đặt ra về nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, năng lực nghề nghiệp không phải là thứ bất biến, nó có thể thay đổi khi có sự tác động và ảnh hưởng từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau. Điều này có nghĩa là học sinh hoàn toàn có thể tạo động lực và rèn luyện bản thân mỗi ngày, nhà trường sẽ luôn hậu thuẫn vững chắc đằng sau các em.

Trường Hoàng Long luôn chú trọng hướng nghiệp cho học sinh ngay từ khi vào lớp 10

Nhà trường luôn hiểu rõ được vai trò của người giáo viên là vô cùng cao cả đó là: “trồng người”. Không chỉ dạy những kiến thức để học sinh nâng cao nhận thức về trí tuệ, đội ngũ giáo viên nhà trường còn định hướng để các em rèn luyện đạo đức tốt, lớn lên trở thành người có ích cho xã hội. 

Học sinh Hoàng Long trong chuyến đi trải nghiệm tại trường Đại học y khoa Tokyo 

Bên cạnh đó, những hoạt động ngoài giờ lên lớp như những tiết sinh hoạt lớp theo chuyên đề giúp rèn luyện những kĩ năng mềm “Đánh thức và nuôi dưỡng các giá trị của bản thân”, “Rèn luyện các kỹ năng để làm chủ trí tuệ cảm xúc”, “ Các phương pháp học tập hiệu quả ở THPT”, “Hiểu bản thân và có phương pháp để định hướng nghề nghiệp của mình”, … Không thể thiếu hoạt động trải nghiệm thực tế do nhà trường tổ chức để các bạn học sinh được tham quan, trải nghiệm những môi trường giáo dục của Nhật Bản, chương trình hợp tác liên kết với các trường Đại học top đầu, … đều là những gợi ý vô cùng thiết thực cũng đã góp phần giúp định hướng nghề nghiệp hiệu quả cho HLers.

Những tiết học SHL theo chuyên đề của học sinh Hoàng Long

Chỉ khi có định hướng nghề nghiệp đúng đắn, các bạn học sinh mới biết mình nên làm gì và có động lực để hoàn thành mục tiêu. Chúc Hlers thành công trên con đường mà mình đã chọn và HLShool sẽ luôn đồng hành cùng các em trên mọi hành trình chinh phục ước mơ!

Trường THPT Hoàng Long