• Trang chủ
  • TIN TỨC
  • Đánh thức "tư duy xanh" trong tiết nghiên cứu bài học môn tiếng Anh

Đánh thức "tư duy xanh" trong tiết nghiên cứu bài học môn tiếng Anh

Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đề cao vai trò của học sinh là trung tâm của quá trình học tập. Tiết nghiên cứu bài học Speaking – Unit 9 do cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Anh và cô giáo Nguyễn Thị Thái Hà - thuộc tổ Ngoại ngữ của trường THPT Hoàng Long thiết kế và giảng dạy đã giúp phát huy đúng tinh thần “dạy học phát triển năng lực của học sinh” thông qua một chủ đề mang tính toàn cầu là bảo vệ môi trường.

Học sinh là trung tâm của quá trình dạy học

Không chỉ đơn thuần giúp học sinh trau dồi khả năng ngôn ngữ, tiết học còn được xây dựng như một dự án học tập tích hợp - là một tiết nghiên cứu bài học điển hình. Cô Ngọc Anh và cô Thái Hà đã khéo léo dẫn dắt học sinh trải qua một chuỗi hoạt động đa dạng, từ nghe hiểu, tư duy phản biện đến làm việc nhóm và thuyết trình – tất cả đều xoay quanh chủ đề môi trường, một vấn đề mang tính xã hội và có tính ứng dụng cao.

Ứng dụng phương pháp dạy học tích cực – nền tảng của sự đổi mới

Cô Thái Hà và cô Ngọc Anh đã rất thành công khi ứng dụng những phương pháp dạy học tích cực: như trò chơi khởi động sử dụng âm thanh môi trường để kích hoạt vốn từ và khuấy động không khí tiết học; Làm việc nhóm - các em học sinh được chia nhóm, giao nhiệm vụ rõ ràng, phân vai cụ thể – tạo điều kiện phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác; Dạy học theo dự án - học sinh được yêu cầu chuẩn bị poster hoặc PowerPoint về các vấn đề môi trường ngay từ trước buổi học, sau đó các nhóm sẽ lần lượt trình bày trong tiết học – giúp tăng tính chủ động, sáng tạo và tự giác cho học sinh.

Bên cạnh đó, trong tiết dạy còn sử dụng phiếu đánh giá nhóm và đánh giá chéo đồng đẳng giúp các nhóm được nhận xét cho điểm lẫn nhau, và tự đánh giá chính mình.  

Hướng đến hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh

Thông qua tiết học này, học sinh không chỉ nâng cao khả năng ngôn ngữ mà còn phát triển mạnh các năng lực cốt lõi như năng lực tự học và tự chủ được thể hiện qua hoạt động tự nghiên cứu, chuẩn bị bài trước ở nhà. Bên cạnh đó các em học sinh còn được nuôi dưỡng nhận thức và hành động cụ thể trong việc bảo vệ môi trường – một phẩm chất vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Tiết dạy của cô Ngọc Anh và cô Thái Hà là một ví dụ điển hình cho mô hình dạy học đổi mới, đặt học sinh làm trung tâm và lấy thực tiễn xã hội làm chất liệu học tập. Sự chỉn chu trong thiết kế hoạt động, sự linh hoạt trong tổ chức lớp học cùng với định hướng rõ ràng về phẩm chất – năng lực cho thấy tâm huyết và sự chuyên nghiệp của giáo viên. Đây không chỉ là một tiết tiếng Anh, mà là một bài học về trách nhiệm, về sáng tạo dành cho các em học sinh!

Trường THPT Hoàng Long

Phát triển tri thức - Chắp cánh tương lai