Chương trình giáo dục Kỹ năng sống tại THPT Hoàng Long được thiết kế thành một môn học riêng xuyên suốt toàn bộ hoạt động giáo dục của Nhà trường.
Giáo dục kỹ năng sống hình thành những kỹ năng tâm lý – xã hội cơ bản giúp cho cá nhân tồn tại và thích ứng trong cuộc sống. Đó là những kỹ năng học sinh cần cập nhật liên tục để tự điều chỉnh, ứng xử phù hợp với những thay đổi diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Qua học tập và rèn luyện các kỹ năng sống, các em sẽ cảm nhận, thấu hiểu và trân trọng những giá trị căn bản của cuộc sống.
Cụ thể, học sinh sẽ được học qua những chủ đề thiết thực: Khả năng làm chủ bản thân; Khả năng ứng xử phù hợp với người khác và với xã hội; Khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống.
Chương trình giáo dục kỹ năng sống của Trường THPT Hoàng Long là chương trình tích hợp, dựa trên những tình huống thực tế phát sinh trong cuộc sống, tiếp thu nội dung giáo dục kỹ năng sống của các chương trình nước ngoài, có tham khảo và lồng ghép một số nội dung của môn Đạo đức và Giáo dục Công dân trong chương trình giáo dục Việt Nam.
Sản phẩm học tập từ giáo dục kỹ năng sống bao gồm: kiến thức, giá trị, thái độ và kỹ năng, nhấn mạnh vào các kỹ năng liên quan đến tư duy phân tích để giải quyết vấn đề, kỹ năng làm chủ bản thân và giao tiếp xã hội.
Với kỹ năng ứng xử trong quan hệ với người thân, bạn bè, thầy cô và cộng đồng, học sinh có thể quan tâm đến cảm xúc và nhu cầu của người thân và bạn bè, thầy cô. Các em sẽ biết cách chia sẻ; dành nhiều tình cảm yêu mến ông bà, cha mẹ, hình thành kỹ năng giao tiếp trong gia đình và ở nhà trường. Ngoài ra, học sinh cũng được trang bị các kỹ năng cần thiết khác như: xóa bỏ định kiến về “sự khác biệt”; tiết kiệm thời gian; đúng giờ, đúng hẹn; có kế hoạch, tổ chức; thực hiện đúng luật chơi,...
Với kỹ năng ứng xử với bản thân, học sinh sẽ biết cách thể hiện sự tự tin vào khả năng của mình, tin vào những điều tốt đẹp. Các em có thể thể hiện vị trí của mình trong gia đình, trong lớp học; quan tâm đến cảm xúc và kiểm soát cảm xúc của mình. Bên cạnh đó, việc rèn luyện thói quen tập thể dục, ăn uống hợp lí, quan tâm đến những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần cũng là những điều cần thiết trong qá trình giáo dục kỹ năng sống.
Học sinh cũng được trang bị các kỹ năng khác như tự chịu trách nhiệm: tự ăn, tự mặc quần áo, tự vệ sinh thân thể, tự sắp đồ dùng học tập, sắp xếp góc học tập, tự giác học bài. Hay hình thành kỹ năng xử lí những chấn thương nhỏ như khi bị đứt tay, ngã xước da, khi đau bụng, nhức đầu, buồn nôn, khi bị bỏng,…
Về kết quả giáo dục Kỹ năng sống, đòi hỏi phải có phương pháp kiểm tra, đánh giá khoa học, toàn diện, linh hoạt, có sự tham gia của học sinh, phụ huynh và giáo viên trường THPT Hoàng Long.
Trường THPT Hoàng Long không chỉ giáo dục kỹ năng sống qua một vài buổi học, mà thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường, học sinh sẽ được giáo dục thường xuyên. Đó không chỉ là là một môn học riêng biệt, được đưa thêm vào chương trình học tập hay bổ sung vào hoạt động ngoại khóa mà được tích hợp trong các môn học.
Kỹ năng sống được hình thành là cả một quá trình từ nhận thức, thái độ và thay đổi hành vi. Việc kiểm tra đánh giá có thể trực tiếp học sinh, có thể thông qua phương pháp dạy của giáo viên, bởi chúng ta đã biết, phương pháp nào, sản phẩm ấy.
Nhà trường coi học sinh là trung tâm của quá trình học. Học sinh được hướng dẫn tự học, tự khẳng định, được tích cực tham gia học tập hết sức mình nhằm chiếm lĩnh kiến thức, kỹ năng sống trong xã hội hiện đại, trong một môi trường an toàn và cởi mở, chứ không đơn giản chỉ nhằm mục đích thi cử, lên lớp, bằng cấp.
Cùng với những kiến thức có được từ các lớp học, các bậc cha mẹ, phụ huynh cùng đồng hành với nhà trường để cùng hỗ trợ con phát triển kỹ năng sống cho phù hợp với lứa tuổi và thực tế cuộc sống.
Trường THPT Hoàng Long