Thực hiện Công văn số 3869/KH-SGDĐT của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học thành phố Hà Nội năm học 2022-2023, trường THPT Hoàng Long đã tham gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh THPT cụm Ba Đình - Tây Hồ, chiều 25/11, tại Phòng Hội đồng trường THPT Phan Đình Phùng.
Cuộc thi có 17 lĩnh vực, gồm: Khoa học động vật; Thực vật; Xã hội và hành vi; Máy tính; Trái đất và hành tinh; Kỹ thuật điện và cơ khí; Năng lượng và vận tải; Vật lý và thiên văn học; Toán học …
Tham dự cuộc thi, thí sinh xây dựng báo cáo kết quả nghiên cứu, đồng thời trình bày kết quả dưới dạng powerpoint để giám khảo đánh giá. Đầu tiên, các ban giám khảo đánh giá dự án, sau đó sẽ phỏng vấn thí sinh chỗ, chấm điểm, xếp giải theo từng lĩnh vực khoa học.
Trường THPT Hoàng Long đã tham gia 2 dự án nghiên cứu với đề tài :
Đề tài thứ nhất: ĐÈN HỌC THÔNG MINH
TÁC GIẢ:
Trần Minh Đức Lớp: 10D3 Trường THPT Hoàng Long
Lê Khánh Linh Lớp: 10D2 Trường THPT Hoàng Long
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
Giáo viên: Bùi Thị Lương Tâm Trường THPT Hoàng Long
* Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu thiết kế mô hình đèn học thông minh tích hợp hệ thống thiết bị và cảm biến hỗ trợ giám sát, loa, mic kết nối Smartphone có các tính năng thông minh và hỗ trợ cho việc học tập như:
- Tự động bật tắt đèn khi ngồi vào bàn học.
- Hệ thống tự thay đổi độ sáng thích nghi nhờ cảm biến ánh sáng.
- Hệ thống nhắc nhở cảnh báo khoảng cách ngồi phù hợp, khoảng cách ngồi quá gần đèn tự tắt.
- Cảnh báo ngồi quá lâu, tránh gây cận thị, và các tật về mắt và vấn đề về cột sống.
- Tạo app trên điện thoại nhằm hỗ trợ cho đèn có thể phát hiện và cảnh báo buồn ngủ bằng giọng nói, tự động phát một bản nhạc khi học sinh buồn ngủ và thông báo thời khóa biểu.
* Kết quả nghiên cứu
- Thiết kế, xây dựng thành công mô hình đèn học thông minh có tính năng thông minh như: chiếu sáng phù hợp, cảm biến khoảng cách, hỗ trợ học tập.
- Mô hình đèn học thông minh tích hợp hệ thống thiết bị và cảm biến hỗ trợ kiểm soát khoảng cách, nhắc nhở học sinh ngồi đúng tư thế.
- Xây dựng được hệ thống kết nối wifi và bluetooth giúp cha mẹ học sinh kết nối và hỗ trợ học sinh trong học tập.
-Thông qua app trên điện thoại đèn có thể phát hiện và cảnh báo buồn ngủ bằng giọng nói, tự động phát một bản nhạc khi học sinh buồn ngủ, thông báo thời khóa biểu, cha mẹ học sinh có thể trao đổi việc học tập của học sinh.
Đề tài thứ 2: XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC CÓ VI KHÍ HẬU CÂN BẰNG VÀ TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG
TÁC GIẢ:
Vũ Gia Kiệt Lớp 10C1 Trường THPT Hoàng Long
Trần Hương Giang Lớp 10C2 Trường THPT Hoàng Long
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
Giáo viên: Tô Thị Thanh Hương - Trường THPT Hoàng Long
*Mục tiêu nghiên cứu
Thiết kế mô hình trường học có các chỉ số nhiệt độ, độ ẩm và lưu thông không khí tốt cho sức khỏe, thể chất và tăng cường hiệu quả học tập của học sinh. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường đặc biệt nghiên cứu khoa học góp phần giúp học sinh phát triển tư duy, sáng tạo.
* Nhiệm vụ
- Nghiên cứu lí thuyết về điều kiện vi khí hậu cân bằng.
- Thống kê chỉ số nhiệt độ, độ ẩm và lưu thông không khí tại một số tòa nhà. Từ đó rút ra kết luận về đặc điểm môi trường có vi khí hậu cân bằng.
- Thiết kế mô hình trường học, lớp học theo điều kiện vi khí hậu cân bằng.
Nhóm tác giả đã đo tại trường THPT Hoàng Long: Thời gian: 10 giờ, ngày 7/3/2022. (hướng Tây Nam của tòa nhà) và giảng đường nhà K trường Đại học Sư Phạm Hà Nội : Thời gian: 10 giờ, ngày 7/3/2022. (hướng Nam của tòa nhà). Sau quá trình nghiên cứu và đo đạc một cách chính xác, nhóm tác giả trường THPT đã đưa ra kết luận:
Mô hình trường học có điều kiện vi khí hậu cân bằng và tiết kiệm năng lượng được xây dựng trên nền tảng lí thuyết đã được Bộ Y tế và Bộ Xây dựng thống nhất về điều kiện vi khí hậu tốt cho sức khỏe trong điều kiện xây dựng tại đô thị ở Việt Nam.
Trên cơ sở kết quả đo tính các chỉ số vi khí hậu tại 2 địa điểm có thể kết luận rằng: điều kiện nhiệt độ, độ ẩm và lưu thông không khí tại 2 trường học này chưa cân bằng: Nhiệt độ cao, độ ẩm cao và thiếu gió, ánh sáng tự nhiên. Các kết quả đo tính đã củng cố lí thuyết về điều kiện vi khí hậu trong trường học và là cơ sở thực tiễn để nhóm tác giả xây dựng mô hình trường học có điều kiện vi khí hậu tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh, đồng thời là một trường học xanh, tiết kiệm năng lượng.
Mô hình trường học gồm các dãy nhà nối tiếp nhau một cách mềm mại, đảm bảo lưu thông không khí, thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Thiết kế mô hình trường học có vi khí hậu cân bằng sử dụng hệ thống làm mát tự nhiên, vật liệu cách nhiệt an toàn, phân bố vị trí cây xanh hợp lý.
Kết thúc cuộc thi, cả 2 dự án nghiên cứu KHKT cấp cụm của nhóm các bạn học sinh đều đạt giải NHÌ.
Tru
Trường THPT Hoàng Long