Nhằm định hướng và nâng cao chất lượng giáo dục từ ngay đầu năm học, ngày 29/08/2020, trường THPT Hoàng Long tiến hành kiểm tra khảo sát năng lực cho toàn thể học sinh ở 3 khối lớp, đặc biệt là kiểm tra trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh và tiếng Nhật) để phân loại, xếp lớp cho các học sinh.
Buổi thi diễn ra trong không khí vô cùng nghiêm túc, đúng quy chế và đảm bảo an toàn. Bài thi này không chỉ dùng để đánh giá năng lực mà còn giúp các em xác định được vị trí của bản thân ở hiện tại, từ đó nỗ lực, chăm chỉ học tập hơn trong năm học tới.
Học sinh trong các trường phổ thông chỉ chủ yếu được rèn luyện hai kỹ năng ĐỌC và VIẾT, vì thế học sinh sẽ không thể sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống bình thường như:
- Xem TV, nghe đài
- Trò chuyện với bạn bè quốc tế
- Du lịch nước ngoài
- Du học
- Thi các học bổng, bằng cấp quốc tế
- Và rất nhiều hoạt động khác …
Cùng với định hướng và tiến trình hội nhập với thế giới, trường THPT Hoàng Long phát triển chương trình Tiếng Anh tăng cường nhằm giúp học sinh có cơ hội bổ sung những kỹ năng giao tiếp quan trọng của mình, đó chính là NGHE & NÓI.
Học sinh cả 3 khối được khảo sát năng lực
Chương trình Tiếng Anh tăng cường của nhà trường được giảng dạy với những phương pháp chính như sau:
1) Trực quan:
Học sinh không phải chép nhiều mà cảm nhận từ, hoặc tình huống bằng cảm nhận trực quan của mình thông qua tranh ảnh, video clip.
Ví dụ, khi ta nói “Apple” thì lời giải nghĩa không phải là “Trái táo” mà là hình ảnh 1 trái táo. Điều này giúp học sinh tập dần cách cảm nhận tiếng Anh một cách trực quan và tức khắc, tránh căn bệnh thường gặp của người học là nghe tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt để hiểu và nghĩ tiếng Việt, rồi dịch ra tiếng Anh để nói.
2) Diễn giải và cá nhân hóa:
- Diễn giải: Sử dụng hình ảnh để diễn tả sự việc. Ví dụ: Để diễn tả hình ảnh hành khách lên xe bus, học sinh sẽ diễn giải một cách đa dạng: “A passenger is boarding the bus” hoặc chi tiết hơn “A boy is about to get on the school bus”.
- Cá nhân hóa: Để học sinh tự hiểu rõ và ghi nhớ bài học hơn, giáo viên cho 1 hình ảnh và học sinh sẽ viết 1 đoạn văn ngắn về hình ảnh được xem.
3) Làm việc theo nhóm:
Học sinh tập làm việc với nhau theo nhóm để cảm nhận được sự đóng góp, cách học, cách phát âm từ nhiều người khác nhau. Việc tranh luận trao đổi bằng tiếng Anh trong nhóm cũng khiến khả năng nghe trở nên đa dạng, và khả năng trao đổi tiếng Anh trở nên thuần thục, tự nhiên hơn.
4) Thực hành:
Mỗi học sinh đều phải có cơ hội được thực hành sử dụng tiếng Anh giao tiếp của mình để tạo thêm sự tự tin, phấn khởi và động lực làm việc.
5) Các tiết học hưng phấn:
Giờ học phải được lồng vào những hoạt động, trò chơi, thi đua đa dạng để tăng sự hưng phấn cho học sinh.
Bài thi khảo sát chất lượng đầu năm học là bước đầu thể hiện rõ quyết tâm trong công cuộc đào tạo và giáo dục học sinh một cách chất lượng, chuyên nghiệp của trường THPT Hoàng Long, đặc biệt là mục tiêu đào tạo chuyên sâu ngoại ngữ, tin học và phát triển toàn diện năng lực người học.
Trường THPT Hoàng Long