• Trang chủ
  • Nói về giáo dục
  • Sáng tạo phương pháp giảng dạy tiếng Nhật cùng Quỹ giao lưu quốc tế Việt Nam - Nhật Bản (Japan Foundation)

Sáng tạo phương pháp giảng dạy tiếng Nhật cùng Quỹ giao lưu quốc tế Việt Nam - Nhật Bản (Japan Foundation)

Tự hào là ngôi trường có thế mạnh trong đào tạo chương trình Song ngữ, trường THPT Hoàng Long trong những năm gần đây đã gặt hái rất nhiều thành công trong công tác dạy và học tiếng Nhật. Không dừng lại tại đó, trường luôn nâng cao chất lượng chuyên môn trong đội ngũ giáo viên giảng dạy.

Theo kế hoạch giao lưu hợp tác Quốc tế, ngày 28/03, tổ Ngoại ngữ của trường THPT Hoàng Long tổ chức buổi trao đổi, tập huấn phương pháp giảng dạy tiếng Nhật giữa giáo viên nhóm tiếng Nhật và Quỹ giao lưu Quốc tế Việt Nam – Nhật Bản (Japan Foundation), nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. 

Trong buổi tập huấn, Japan Foundation (JF) giới thiệu chung về cuốn Giáo trình Marugoto - giáo trình đang sử dụng cho khối lớp Song ngữ. Các chuyên gia triển khai một tiết dạy mẫu sử dụng giáo trình Marugoto và giới thiệu các công cụ hỗ trợ việc dạy và học tiếng Nhật. Bên cạnh đó, giáo viên dạy tiếng Nhật của trường THPT Hoàng Long có cơ hội được chia sẻ học hỏi về chuyên môn, phương pháp giảng dạy với các chuyên gia và chính tác giả của bộ sách Marugoto.

Được thiết kế để giúp các giáo viên và học sinh tiếp cận với phương pháp giảng dạy tiếng Nhật hiệu quả hơn, buổi tập huấn đã đưa ra những kiến thức cần thiết để nâng cao kỹ năng giảng dạy của giáo viên và giúp học sinh tiếp cận với tiếng Nhật một cách dễ dàng hơn. Nội dung của buổi tập huấn bao gồm những phương pháp giảng dạy hiện đại, những kỹ thuật giảng dạy mới nhất và những trải nghiệm văn hóa được lồng ghép nhằm tăng hứng thú của học sinh với bộ môn tiếng Nhật.

Cô Trịnh Thị Kim Ngân, giáo viên môn tiếng Nhật, trường THPT Hoàng Long, cho biết buổi tập huấn đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Nhật của giáo viên trường THPT Hoàng Long. Đây là cơ hội tuyệt vời để giáo viên và học sinh tiếp cận với phương pháp dạy và học tiếng Nhật từ chính tác giả bộ sách và các chuyên gia người Nhật.

“Bên cạnh giáo trình giảng dạy, tôi ấn tượng nhất với phiếu đánh giá học sinh. Nó sẽ cho GV đánh giá được mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng của học sinh sau tiết học, giúp GV có những phương pháp kiểm tra đánh giá chính xác và toàn diện, và tiếp cận đến từng học sinh. Nếu mỗi GV có thể áp dụng phiếu đánh giá này sau mỗi buổi học thì sẽ đánh giá được học sinh có đạt được mục tiêu giờ học đề ra hay không, từ đó sẽ có những phương pháp giảng dạy phù hợp”, cô Ngân cho hay.

Bà Đào Thị Thu Trang, Phó Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Long, đánh giá buổi tập huấn rất thành công và mang lại nhiều giá trị cho giáo viên trong việc nâng cao trình độ chuyên môn. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để giáo viên trao đổi kinh nghiệm, học hỏi từ tổ chức Quốc tế JF.

"Chúng tôi luôn quan tâm đến việc nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên, đồng thời đưa ra những phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất để giúp học sinh phát triển tốt nhất. Buổi tập huấn với Japan Foundation là một trong những hoạt động quan trọng của trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, giúp các giáo viên trang bị kiến thức và kỹ năng mới nhất, phục vụ cho công tác giảng dạy và hướng dẫn học sinh học tập tốt hơn", bà Đào Thị Thu Trang khẳng định.

Với sự thành công của buổi tập huấn này, trường THPT Hoàng Long sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các tổ chức chuyên môn, đưa ra những hoạt động đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên và phát triển chất lượng giáo dục ngày một tốt hơn.

Trường THPT Hoàng Long