Tập huấn đổi mới phương pháp, dạy học phát triển năng lực học sinh và dạy học tích hợp

Một trong những định hướng căn bản và lâu dài của đổi mới giáo dục hiện nay là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang nền giáo dục chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, hình thành năng lực người học. Hơn ai hết người thầy người cô phải là những người tiên phong và nhiệt huyết để chứng minh sự tiến bộ và tầm nhìn chiến lược xa rộng của xu hướng đổi mới này. 

Theo kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên năm học 2023-2024, ngày 27 tháng 6 vừa qua, trường THPT Hoàng Long đã tổ chức buổi tập huấn cho giáo viên toàn trường với chủ đề: “Dạy học phát triển năng lực học sinh và dạy học tích hợp”. Tham dự buổi tập huấn có PGS.TS Nguyễn Văn Biên - Giám đốc Trung tâm nghiệp vụ Sư phạm trường đại học Sư phạm Hà Nội với vai trò báo cáo viên; thầy Lê Thanh Long - Chủ tịch Hội đồng trường THPT Hoàng Long, các đồng chí trong Ban giám hiệu cùng tập thể giáo viên nhà trường.

Tại buổi tập huấn, thầy Nguyễn Văn Biên đã chia sẻ các vấn đề về dạy học phát triển năng lực người học và dạy học tích hợp, cùng các thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm nhà trường thảo luận chuyên sâu về vai trò quan trọng của việc phát huy năng lực người học, người học làm chủ quá trình học thay cho lối truyền thụ một chiều. Theo đó, buổi tập huấn cũng đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ giáo viên nhà trường, cần phải thực sự tâm huyết và trăn trở để bắt kịp xu thế đổi mới trong giáo dục phổ thông, có những sáng kiến trong giảng dạy nhằm phát huy tối ưu năng lực người học.

 

Hoạt động bồi dưỡng, tập huấn, sinh hoạt trau dồi chuyên môn là một những nội dung được chú trọng hàng đầu của nhà trường. Tại buổi tập huấn, các thầy cô đã rất tích cực tham gia đóng góp ý kiến, đặt câu hỏi để cùng nhau thảo luận, thể hiện không khí tích cực nghiên cứu trong đổi mới sáng tạo. Một số giáo viên cũng đã có chia sẻ thực tiễn những khó khăn gặp phải trong quá trình dạy học theo định hướng mới, cùng nhau đưa ra những giải pháp trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức chuỗi hoạt động học tập phù hợp cho học sinh. Từ đó, tạo ra những giờ học sôi nổi, học sinh hứng thú, học sinh hợp tác, học sinh chủ động làm việc, không ngại đưa ra ý kiến và không ngừng sáng tạo. Đó cũng là mục tiêu cốt lõi trong định hướng giáo dục của nhà trường, đào tạo ra những thế hệ học sinh làm chủ tương lai, học không chỉ để có kiến thức mà học còn để làm, học để phát hiện và phát huy những năng lực cốt lõi, trang bị những kĩ năng cần thiết của một công dân toàn cầu. 

Hoạt động tập huấn nâng cao kĩ năng chuyên môn giảng dạy là một hoạt động có tính thường xuyên, liên tục của nhà trường. Bên cạnh đó, những buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học mà các tổ bộ môn vẫn triển khai xuyên suốt kế hoạch năm học chính là điều kiện thuận lợi, là cơ hội để mỗi giáo viên không ngừng học hỏi, trau dồi, phát huy năng lực nghiệp vụ giảng dạy; trở thành những người thầy, người cô tận tụy và tâm huyết trên hành trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, là tấm gương chủ động, tích cực, sáng tạo trong nghiên cứu để mỗi học trò noi theo. 

TRƯỜNG THPT HOÀNG LONG