• Trang chủ
  • TIN TỨC
  • THPT Hoàng Long Hanoi Tokyo - Nâng cao chất lượng giảng dạy, chuyên môn nghiệp vụ sư phạm của giáo viên thông qua các tiết nghiên cứu bài học

THPT Hoàng Long Hanoi Tokyo - Nâng cao chất lượng giảng dạy, chuyên môn nghiệp vụ sư phạm của giáo viên thông qua các tiết nghiên cứu bài học

Dạy học theo hướng nghiên cứu bài học (NCBH) là phương pháp giúp khơi dậy sự tò mò, mong muốn khám phá kiến thức ở học sinh, từ đó kích thích học sinh chủ động tìm hiểu bài giảng và cũng tạo điều kiện để tổ chuyên môn trao đổi kinh nghiệm về phương pháp truyền đạt, tổ chức tiết học, định hướng cho học sinh giải quyết các vấn đề một cách sáng tạo, khoa học. Phương pháp sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH cũng là hoạt động sinh hoạt chuyên môn nhưng ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học như: Học sinh học như thế nào? Học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? Nội dung và phương pháp dạy học có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không? Kết quả học tập của học sinh có được cải thiện không? Cần có điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào? 

Để chuẩn bị cho tiết học có hiệu quả, tổ chuyên môn Toán đã họp và thống nhất chủ đề và các yêu cầu về kiến thức, năng lực, phẩm chất cần đạt được của tiết học và dự kiến những thuận lợi, khó khăn của HS khi tham gia các hoạt động học tập và các tình huống xảy ra và cách xử lý. Tổ chuyên môn phân công cô Nguyễn Phương Nhung cùng tập thể lớp 11C1 thực hiện tiết học vào chiều ngày 23/1/2024 mang tên “Phép tính Logarit”. 

Tiết học được xây dựng với nhiều hoạt động thú vị như chơi trò chơi “Ai là triệu phú”, trả lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm bằng việc giơ đáp án, làm việc nhóm và trình bày sản phẩm trên giấy, trên bảng phụ, … Các nhóm đã chuẩn bị rất chỉnh chu phần kiến thức được phân công và thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình: tự tin, hoạt ngôn đứng trước tập thể, các học sinh khác lắng nghe, đặt câu hỏi và thảo luận. Từ đó giúp các em rút ra những kiến thức trọng tâm liên quan đến kiến thức của phép tính Logarit như tính chất, số mũ, bài tập rút gọn phép tính, …

Bên cạnh đó Ban giám hiệu nhà trường cùng giáo viên trong các tổ chuyên môn khác cũng tham dự tiết học với tinh thần tập trung vào hoạt động học tập của học sinh và phương pháp kiểm tra đánh giá của giáo viên. Qua đó có thể đánh giá được sự hứng thú cũng như mức độ hiểu bài của học sinh.

Qua việc NCBH chúng ta có thể nhận ra đây là cách làm giúp học sinh chủ động đi tìm kiến thức dựa trên tinh thần tò mò, ham học hỏi. Nó giúp các em không chỉ hiểu và ghi nhớ tốt hơn mà còn mang lại nhiều kỹ năng cần thiết. Bên cạnh đó, còn giúp các em sử dụng tối đa các kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, tự mình tư duy, tìm tòi, ứng dụng các kiến thức … NCBH đã góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Tham gia vào NCBH giáo viên trở nên vững vàng hơn về chuyên môn, nghiệp vụ, tăng sự chuyên nghiệp của giáo viên và giúp giáo viên tự tin hơn trong việc giải quyết vấn đề của thực tiễn để nâng cao chất lượng dạy học của mình. 

Xin chúc mừng tiết dạy của cô Nguyễn Phương Nhung, tập thể lớp 11C1 và các thầy cô giáo tổ Toán - Tin. Chắc chắn rằng, với sự nhiệt huyết, tận tâm và không ngừng đổi mới, sáng tạo, đội ngũ thầy cô giáo trường THPT Hoàng Long sẽ có thêm thật nhiều tiết chuyên đề hay và bổ ích dành cho các em học sinh trong thời gian tới!

Trường THPT Hoàng Long