• Trang chủ
  • TIN TỨC
  • Tiết học tự chủ của học sinh Hoàng Long: Kích thích sáng tạo và phát triển kỹ năng làm việc nhóm

Tiết học tự chủ của học sinh Hoàng Long: Kích thích sáng tạo và phát triển kỹ năng làm việc nhóm

Lớp học theo phương pháp tự chủ tại Trường THPT Hoàng Long mang đến những trải nghiệm mới mẻ và đầy hứng khởi cho các em học sinh. Không đơn giản là ngồi nghe giảng, học sinh trong lớp được trao quyền chủ động trong việc chuẩn bị bài, điều hành lớp học và thảo luận nhóm, tạo ra một môi trường học tập đầy sáng tạo và tích cực.

Học sinh làm chủ tiết học

Tiết ôn tập môn tiếng Anh, chủ đề "Green Living" (Cuộc sống xanh) do cô Khổng Thị Thu Nguyệt giảng dạy tại lớp 12D1, vào ngày 7/11/2024, diễn ra vô cùng sôi nổi, hấp dẫn và khác biệt. Ở đó, học sinh được trải nghiệm mô hình học tập phân hóa và tự tin làm chủ lớp học.

Tiết ôn tập tiếng Anh do học sinh tự chủ

Trước giờ học, học sinh được giáo viên phân nhóm và giao nhiệm vụ ở nhà. Ba nhóm có 3 nhiệm vụ khác nhau: nhóm 1 thiết kế flashcards (thẻ thông tin) để đố nghĩa và cách đọc của 15 từ vựng; nhóm 2 tạo quiz (câu đố) để ôn tập vận dụng 15 từ vựng vào ngữ cảnh cụ thể; và nhóm 3 làm video mở rộng vốn từ vựng về bảo vệ môi trường. Mỗi nhóm lựa chọn những cách thức sáng tạo riêng để trình bày trước lớp.

Tại giờ học chính thức, học sinh không chỉ làm nhiệm vụ mà còn là những người điều hành lớp. Mỗi nhóm lên trình bày những sản phẩm học tập độc đáo của mình theo cách riêng biệt và tương tác với các bạn.

Học sinh các nhóm lần lượt lên điều hành lớp học với các hoạt động tự thiết kế theo yêu cầu của cô giáo

Nhóm trưởng điều hành công việc của các thành viên, thư ký ghi chép các ý kiến và kết quả. Các bạn học sinh còn lại đóng vai trò tích cực trong việc tham gia thảo luận, nhận xét và bổ sung.

Các bạn trong lớp tích cực tương tác với nhóm điều hành lớp học

Giáo viên là người hướng dẫn và đồng hành

Giáo viên trong lớp học tự chủ này không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn để học sinh chủ động tiếp cận bài học. 

Cô Khổng Thị Thu Nguyệt, giáo viên môn tiếng Anh, chia sẻ: "Mục tiêu của phương pháp này là giúp học sinh phát triển kỹ năng tự chủ, tự học, khả năng làm việc nhóm và tự tin trình bày ý tưởng của mình. Khi học sinh nghiên cứu trước bài học ở nhà, các em sẽ nhớ từ vựng tốt hơn. Khi học trên lớp, các em tích cực thuyết trình, thảo luận, hăng hái đóng góp cho các nhóm khác. Tôi đánh giá cao hiệu quả của cách học này”.

Cô Khổng Thị Thu Nguyệt đóng vai trò người hướng dẫn

Phát triển tư duy chủ động và kỹ năng làm việc nhóm

Những bài tập luyện tập, bài kiểm tra ngắn và các sản phẩm như quiz, flashcards, video đã giúp học sinh không chỉ ghi nhớ từ vựng mà còn hiểu rõ hơn về cách thức ứng dụng chúng trong các tình huống đời sống thực tế. Sau tiết học đầy tiếng cười, mỗi học sinh đều học được những kỹ năng cần thiết.

Học sinh tự chủ học và ôn tập từ mới theo cách khác biệt

Tại Trường THPT Hoàng Long, những tiết học để học sinh tự chủ được phổ biến rộng rãi ở các môn. Đó là phương pháp giúp học sinh phát triển tư duy độc lập, chủ động, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và giao tiếp hiệu quả – những kỹ năng quan trọng giúp các em hoàn thiện mình trước khi tốt nghiệp THPT.

Xem thêm hình ảnh về lớp học do học sinh tự chủ tại đây!

Trường THPT Hoàng Long

Phát triển tri thức - Chắp cánh tương lai