Trải nghiệp thú vị của học sinh THPT Hoàng Long tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo các môn học tại trường THPT Hoàng Long luôn được nhà trường quan tâm nhằm hiện thực hóa một cách sáng tạo nội dung các bài học. Ngày 30/10/2019, thực hiện trải nghiệm chủ đề: “Học sinh trường THPT Hoàng Long với các giá trị lịch sử, văn hóa các dân tộc Việt Nam”; các thầy cô giáo phối hợp với Đoàn thanh niên nhà trường đã tổ chức cho học sinh khối 10 của nhà trường một chuyến trải nghiệm vô cùng thú vị tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Trong buổi trải nghiệm, các em đã được hướng dẫn tham quan tại Bảo tàng Dân tộc học, được nghe giới thiệu về văn hóa các dân tộc Việt Nam,...được tái hiện những  kiến thức, hiểu biết trong các tiết học. Qua đó, học sinh củng cố, vận dụng được kiến thức đã học một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, thấy được sự thú vị của liên môn Văn, Sử, Địa, GDCD, Kỹ năng sống. Ngoài ra các em còn được tự mình sưu tầm tư liệu, tranh ảnh, hoàn thành bài thu hoạch cùng với các bạn trong nhóm. Đồng thời, các hoạt động này còn phát triển năng lực thực hành, năng lực sáng tạo, khả năng tư duy sáng tạo cũng như khả năng làm việc nhóm của học sinh.

Điểm tham quan đầu tiên của đoàn học sinh trường Hoàng Long là khu trưng bày trong tòa Trống Đồng của bảo tàng, tất cả các em đều tỏ ra vô cùng thích thú với Cây Nêu của người Co (Quảng Nam) cao từ 13-15m – vật dụng giúp con người kết nối với thần linh. Bước vào bên trong, các em được các anh, chị hướng dẫn viên giới thiệu một cách khái quát về 54 dân tộc anh em của Việt Nam qua bức tranh ngôn ngữ tộc người phong phú. Những lời giới thiệu tâm huyết của anh, chị hướng dẫn viên khơi gợi lên hứng thú trong các em về 54 dân tộc – 54 nền văn hoá với màu sắc khác nhau trên “dải đất hình chữ S”.

Các em chăm chú lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về văn hóa cổ truyền dân tộc

Ở tầng 1, đoàn đi qua gian trưng bày và giới thiệu của 4 dân tộc: dân tộc Việt (hay dân tộc Kinh) phổ biến nhất trên đất nước Việt Nam, và 3 dân tộc Mường, Thái, Chứt (còn có tên gọi khác là dân tộc Rục). Ngoài ra, các em cũng được tìm hiểu mô hình của một số vật dụng được người nông dân Việt Nam thường xuyên sử dụng. Những vật dụng thô sơ, mộc mạc của con người thuộc các dân tộc sống trên đất nước Việt Nam. Giúp các em hiểu được phần nào đời sống xã hội của nhiều tộc người cùng sinh sống trên đất nước thân yêu của chúng ta. Không chỉ vậy, tại đây còn có những bức ảnh, những thông tin được sưu tầm nói về 5 nghề thủ công nổi tiếng nhất của Việt Nam. Các em không khỏi ngạc nhiên và thích thú với những bức ảnh, không gian tái hiện phong tục, lễ hội, nghệ thuật “độc” và “lạ” chỉ có tại một số dân tộc. Một số trong đó đã trở thành bản sắc văn hoá lâu đời của Việt Nam như: Nghệ thuật rối nước, Lễ lên đồng, tục ăn trầu của người Kinh, đám ma của người Mường,… Các em lần lượt được tìm hiểu về văn hoá, con người, bản sắc của những nhóm dân tộc còn lại: nhóm Tày, Thái; nhóm Kadai; Hmong – Dao; Tạng – Miến; Môn – Khmer;… qua những bộ trang phục, những vật dụng, kiến trúc nhà ở và các lễ hội đặc trưng từng vùng, từng dân tộc.

Kết thúc hành trình tìm hiểu về 54 dân tộc anh em của Việt Nam, đoàn tham quan đến với Khu trưng bày Đông Nam Á– nơi trưng bày, giới thiệu về văn hoá của các nước trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Philipines, Malaysia, Myanmar,... Tại đây, những bộ quần áo truyền thống của từng quốc gia với đường kim mũi chỉ tinh tế, hoạ tiết được thêu dệt cẩn thận đã thể hiện những hình ảnh đặc trưng của mỗi khu vực. Không chỉ trang phục, không gian trưng bày cũng bao gồm những vật dụng được sử dụng phổ biến trong đời sống của nhân dân các nước thời xưa và một số tôn giáo, tín ngưỡng nổi bật.

Đặc biệt, tại đây còn thu hút các em bởi khu vườn kiến trúc ấn tượng. Khu vực trưng bày ngoài trời này bao gồm 10 công trình nhà ở của các dân tộc. Bước vào những ngôi nhà với những đặc trưng riêng biệt, các em mới hiểu rõ hơn đời sống vật chất và tinh thần của các dân tộc trên mảnh đất hình chữ S. 

Chuyến trải nghiệm đã kết thúc sau một buổi sáng thật vui và ý nghĩa, những bài học tưởng chừng khô khan này đã được cụ thể hóa bằng sự nhận thức, cảm nhận phong phú của mỗi em học sinh. hoạt động này cũng đã giúp các em thấy thêm yêu quê hương đất nước, tự hào về truyền thống, bản sắc văn hóa các dân tộc, con người Việt Nam và có thêm những kiến thức bổ ích và hứng thú đối với việc học các tiết học Văn, Sử , Địa, GDCD,..tiếp theo.

TRƯỜNG THPT HOÀNG LONG