• Trang chủ
  • Nổi bật
  • Từng thất vọng về học lực, nữ sinh tung cú vượt ngoạn mục vào Đại học Ngoại ngữ

Từng thất vọng về học lực, nữ sinh tung cú vượt ngoạn mục vào Đại học Ngoại ngữ

Nguyễn Hoàng Yến từng cảm thấy xấu hổ và thất vọng về bản thân khi chỉ đạt điểm 4 - 5 mỗi môn. Sau 3 năm cố gắng, Yến xuất sắc thi đậu ngành Ngôn ngữ Anh, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hành trình khám phá niềm đam mê học tập

Hoàng Yến, sinh năm 2004, là cựu học sinh lớp 12A1 (khóa 2019-2022). Yến bước vào lớp 10 với tâm thế không mấy hào hứng và cũng không hy vọng được vào các trường đại học top đầu, bởi điểm số những năm cấp 2 không cao. Thế nhưng, việc lựa chọn trường THPT Hoàng Long khiến cô thay đổi tất cả.

“Ban đầu, em chọn THPT Hoàng Long vì có nhiều anh chị, bạn bè đang theo học tại đây. Khi ấy em ấn tượng với các thầy cô giáo trẻ và thân thiện. Nhưng khi thực sự bước vào môi trường học tập tại trường, em đã thay đổi suy nghĩ về việc học. Các thầy cô đã quan sát, biết được điểm mạnh, điểm yếu của em trong từng môn và dùng cách giảng dạy sáng tạo để em tiếp thu được bài”, Yến nói.

Trong khoảng thời gian đó, Hoàng Yến cảm thấy vui nhất khi được cùng các bạn làm việc nhóm, cùng suy nghĩ và cho ra thành quả. Từ đó, Yến thấy kiến thức “nhanh vào đầu hơn và tiếp thu được thêm các kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm”.

Chỉ sau một tháng vào trường, cô đã bắt nhịp được với môi trường học tại đây. Yến cảm nhận được không khí trong lớp luôn vui tươi, năng động và nhẹ nhàng, thoải mái. Cô thấy chương trình giáo dục của trường hoàn toàn phù hợp và đáp ứng nhu cầu của mình. Nó không quá nặng nề, cũng không khiến học sinh mệt mỏi hay áp lực.

Yến nhanh chóng hòa nhập môi trường mới cùng các bạn và thầy cô giáo.

Khi lên lớp 12, kiến thức nhiều hơn, Yến đôi lúc thấy mệt mỏi, nhưng các thầy cô vẫn luôn đốc thúc, động viên và nhắc nhở thật kĩ những kiến thức trọng tâm cần phải nhớ.

“Điều em cảm thấy biết ơn nhiều nhất đó chính là khoảng thời gian ôn thi đại học. Với những kiến thức khó, thầy cô luôn thay đổi cách dạy để học sinh tiếp thu nhanh và nhớ lâu hơn. Ví dụ như cho học sinh làm sơ đồ tư duy, hay chơi game đoán từ, làm Quizizz để ghi nhớ từ vựng. Những điều này tưởng chừng bình thường nhưng đã giúp em và các bạn rất nhiều trong việc ghi nhớ kiến thức trọng điểm”, Yến chia sẻ.

Vừa học, vừa phải xác định con đường tiếp theo sau khi tốt nghiệp, Yến nhiều lần thấy mông lung vì chưa biết rõ sở thích và khả năng của mình. Do một phần ảnh hưởng của dịch Covid-19 và việc học online, đôi khi cô cũng thấy lo lắng, do dự trước nhiều sự lựa chọn. Cô cũng khá stress vì không sợ không đủ khả năng vào những trường đại học top đầu.

“Thấy em yêu thích môn tiếng Anh, các cô giáo bộ môn đã khuyến khích em tìm hiểu về ngành Ngôn ngữ Anh của trường Đại học Ngoại ngữ. Ban đầu em còn thấy quá xa vời, nhưng các cô đã luôn động viên và chỉ dẫn em từ việc ôn tập đến việc nộp hồ sơ cũng như tư vấn về cách thức tuyển sinh của các trường. Từ đó, em đã tập trung vào ôn luyện IELTS, đạt kết quả IELTS 6.0, và dùng chứng chỉ này để xét tuyển vào trường Đại học Ngoại ngữ”, Yến chia sẻ.

Hoàng Yến tự mình rèn luyện các kỹ năng thông qua hoạt động của nhà trường.

Rèn luyện các kỹ năng qua hoạt động trải nghiệm

Bên cạnh việc học ngoại ngữ và các môn văn hóa, Hoàng Yến còn được rèn luyện các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm thông qua các hoạt động trải nghiệm. Bản thân là lớp phó học tập, Yến và các bạn trong lớp đều thích tham gia các hoạt động của trường tổ chức.

“Trong những năm em theo học, em thích nhất các sự kiện, cuộc thi học sinh tài năng, thanh lịch, hùng biện. Những hoạt động này đối với em rất ý nghĩa, bởi không chỉ em mà các bạn học sinh khác đều được thể hiện tài năng và tình đoàn kết. Hơn thế nữa, nhờ có các hoạt động như vậy, bản năng thích thể hiện cá tính của những thanh niên như chúng em được phát huy ở mức cao nhất, nhờ đó mà năng lực của bản thân hay kỹ năng mềm, kỹ năng cứng của em được phát triển rất nhiều”, Yến nói.

Ở THPT Hoàng Long, Yến học được kỹ năng tương tác với tập thể, được học tập và làm việc với các bạn với vai trò lãnh đạo. Hơn thế nữa, cô thích làm việc nhóm vì có thể giải quyết vấn đề theo nhiều cách khác nhau.

Cựu học sinh 12A1 được học tập và làm việc với các bạn với vai trò lãnh đạo.

 

Về kỹ năng cứng, Yến cũng được học thông qua các buổi giao lưu văn hóa Nhật - Trung - Hàn. Đó là kỹ năng thực hành ngoại ngữ, những điều nên và không nên trong quá trình học tập.

“Trường đã cho em một môi trường thoải mái, một sân chơi lành mạnh để em có thể phát huy hết năng lực của mình. Đối với một người hướng ngoại như em, việc trải nghiệm các sự kiện, hoạt động ngoại khóa như văn nghệ, các cuộc thi tài năng, thanh lịch, hùng biện đã tạo cho em rất nhiều cơ hội tích lũy kinh nghiệm và phát triển bản thân”, Yến cho biết.

Về giáo dục đạo đức theo văn hóa Nhật, Yến thấy các thầy cô trong trường rất nghiêm. Chữ “nghiêm” ở đây chính là nghiêm túc và nghiêm khắc.

Đối với từng bài học trong sách vở hay các bài học về đạo đức, thầy cô đều quán triệt ngay từ khi vào trường. Các thầy cô và nhà trường rèn luyện học sinh chúng em những điều đơn giản và nhỏ nhặt nhất như cúi đầu khi chào hỏi thầy cô hay những cô lao công, chú bảo vệ. Quan trọng hơn, thầy cô dạy cho chúng em cách đối nhân xử thế, sống có đạo đức. Cho dù học có tốt hay không, cũng không quan trọng bằng việc có đạo đức tốt”, cô gái 18 tuổi cho hay.

“Không có giáo viên nào là em không ấn tượng”

Hoàng Yến chia sẻ, trong quá trình theo học ở trường, không có giáo viên nào là em không ấn tượng, bởi mỗi thầy cô giáo đều có đặc điểm, tính cách và những phương pháp dạy học khác nhau, đặc biệt là cô chủ nhiệm Nguyễn Thị Ngọc Huyền.

Cô nữ sinh cũng nhận thấy, các thầy cô luôn cố gắng hết mình, cống hiến sức lực cho những bài giảng ở trên lớp.

“Suốt những năm tháng học cấp 3, em chưa từng bị áp lực điểm số hay bị bắt buộc phải đạt thành tích quá cao. Bản thân em biết thầy cô chỉ luôn mong muốn chúng em hoàn thành thật tốt việc học trong khả năng của mình. Em vẫn nhớ câu nói của thầy cô: “Các bạn có thể học không giỏi, nhưng các bạn phải luôn cố gắng, không bao giờ để bản thân mất đi ý chí”. Đó chính là điều tâm đắc nhất mà em học được từ thầy cô trường THPT Hoàng Long”, cựu học sinh lớp 12A1 chia sẻ.

Cô gái 18 tuổi kết bạn mới ở trường Đại học.

Yến nhận mình từng là học sinh hơi “nghịch ngợm” và không nghe lời. Nhưng với khoảng cách không quá xa về tuổi tác, cộng thêm sự hiểu biết tâm lý học sinh nên thầy cô luôn thoải mái, gần gũi như những người bạn tâm giao. Chính điều đó đã “cảm hóa” được Yến.

Chia sẻ sau 1 năm ra trường, Yến cho biết bản thân không chỉ vui vẻ, hạnh phúc mà còn cảm thấy biết ơn vì đã được trải qua những năm tháng tại Hoàng Long.

Hiện Hoàng Yến đang là sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh của trường Đại học Ngoại Ngữ. Khi bước chân vào đại học, một môi trường mới và khác biệt hoàn toàn, cô từng cảm thấy choáng ngợp vì mọi thứ không dễ dàng như quãng thời gian cấp 3. Nhưng Yến đã nhanh chóng thích nghi với việc học tập, tham gia các hoạt động ngoại khoá bằng những kinh nghiệm tích lũy được khi học ở THPT Hoàng Long.

Trường THPT Hoàng Long