Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, theo đuổi triết lý “lấy người học làm trung tâm”

Triết lý của trường THPT Hoàng Long ngay từ khi thành lập chính là “lấy học sinh làm trung tâm”. Mục tiêu học sinh đạt được là thước đo trong giáo dục. Mỗi học trò đều có những khả năng tiềm ẩn khác nhau. Hiểu được điều này, các thầy cô không ngừng đổi mới trong giảng dạy để đánh thức tiềm năng và khơi dậy hứng thú cho các em. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin chính là chìa khóa để giúp các em trở thành những công dân toàn cầu.

Người thầy tiên phong trên chặng đường đổi mới

Xã hội 4.0 đòi hỏi sự đổi mới trong giáo dục. Nếu giáo dục không ứng dụng những phát triển của khoa học công nghệ tức là giáo dục đang đi sau sự phát triển của xã hội. Nhận thức sâu sắc vai trò của công nghệ thông tin  trong dạy học, trường THPT Hoàng Long là một trong những ngôi trường tiên phong hưởng ứng và thực hiện việc đổi mới này. Thay bằng những giáo án, bài giảng truyền thống trước đây, công nghệ thông tin đã được ứng dụng một cách linh hoạt để tạo nên sự mới mẻ. Sự ra đời của các ứng dụng, phần mềm dạy học giúp thầy cô thỏa sức sáng tạo và chủ động trong việc lập kế hoạch giảng dạy, kiến tạo tri thức.

Tuy nhiên, ứng dụng công nghệ thông tin phải là một quá trình và cần làm tốt ở từng giai đoạn. Nhà trường có kế hoạch chung theo từng tuần, từng tháng sau đó triển khai cụ thể ở các tổ chuyên môn. Từ đó, các giáo viên trong trường chủ động với việc xây dựng bài dạy, xây dựng tài liệu sử dụng công nghệ thông tin, tham gia soạn bài giảng e-Learning, thiết kế các hoạt động giáo dục bằng công nghệ thông tin.

Cô giáo Phùng Thị Hồng Liên – GV giảng dạy môn Toán cho rằng: “Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục là khả năng khai thác kho học liệu để tiếp cận với những bài giảng, giáo trình điện tử.  Kho học liệu trực tuyến có nhiều tài liệu tham khảo, bài giảng hay, sinh động tạo hứng thú cho học sinh”.

Cô giáo Tô Thị Thanh Hương – GV giảng dạy môn Địa lí chia sẻ: “Việc số hóa bài giảng mang lại cho giáo viên cơ hội trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Đồng thời mở rộng không gian học tập ngoài lớp học truyền thống khiến học sinh thêm hào hứng, đem lại hiệu quả giáo dục.

Công nghệ thông tin – chìa khóa nâng cao chất lượng giáo dục

Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý dạy học kết hợp thông qua trang ứng dụng LMS của nhà trường mang lại hiệu quả thực tế. Ứng dụng hỗ trợ giáo viên sát sao đến từng học sinh trong việc giao nhiệm vụ học tập nghiên cứu trước bài học về nhà, quản lý thông tin lớp học, hồ sơ học tập học sinh, năng lực, phẩm chất, điểm kiểm tra định kỳ. Đồng thời tự động lập các báo cáo tổng hợp hồ sơ học sinh, tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục một cách thuận tiện. Nhờ đó mà BGH, giáo viên sẽ bớt vất vả trong quản lí và có phương pháp giáo dục cụ thể, hiệu quả với từng học sinh.

Tại trường THPT Hoàng Long, công nghệ thông tin còn là sợi dây gắn kết gia đình và nhà trường một cách chặt chẽ. Thông qua các kênh quản lí, các bậc phụ huynh nắm được các thông tin, tình hình học tập, hoạt động của con tại trường. Từ đó có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong giáo dục con em mình. Kết quả học tập của học sinh được sát sao để đảm bảo mục tiêu đầu ra.

Học sinh thực sự trở thành trung tâm của dạy học

Ứng dụng LMS đã tạo ra một thế giới học tập không giới hạn. Ở đó học sinh được tìm tòi các tài liệu học tập mình cần, được nghiên cứu trước bài học hay củng cố bài trên lớp. Các em chủ động hơn trong nhiệm vụ học tập của mình. Hệ thống có thể đánh giá điểm số nhanh chóng khích lệ sự nỗ lực của học sinh.

Em Trịnh Khánh Ngọc, học sinh lớp 11A3 chia sẻ: “Thư viện điện tử của trường có rất nhiều bài giảng hay. Chúng em có thể tìm được những bài mình cần. Từ tìm bài mới hay xem lại bài đã học mà mình chưa hiểu. Với bài giảng e-Learning chúng em học không biết chán”.

Thực tế cho thấy, các tiết học ứng dụng công nghệ thông tin khiến cho các em học sinh hào hứng hơn rất nhiều. Những hình ảnh trực quan sinh động hay những video mang tính thực tế đã mang bài giảng gần gũi và dễ hiểu hơn. Ứng dụng trò chơi tăng tính thu hút cho bài học. Đặc biệt, mỗi ứng dụng lại phù hợp với các dạng câu hỏi theo mức độ nhận thức khác nhau nên học sinh được trải nghiệm bản thân nhiều hơn, tương tác trong giờ học tích cực hơn.

Khi thầy là người tiên phong, thì trò cũng hình thành được năng lực tự học rất tốt. Các em chủ động trong việc tìm kiếm thông tin trong bài học, dễ dàng làm quen với các hình thức tự học online. Các bài học mang tính vận dụng cũng đòi hỏi học sinh sử dụng công nghệ thông tin. Bởi vậy, học sinh tại trường THPT Hoàng Long tự hào là những học sinh có trình độ công nghệ thông tin thành thạo, xứng đáng là công dân 4.0 trong thế giới công nghệ số, 

Với triết lý giáo dục “lấy học sinh làm trung tâm” và mục tiêu giúp học sinh “học để vươn ra thế giới” thì số hóa trong giáo dục chính là một cuộc cách mạng đổi mới. Tin rằng, với sự nỗ lực không ngừng, niềm đam mê và tâm huyết trong mỗi giờ dạy, các thầy cô trường THPT Hoàng Long sẽ thực sự là những người thầy sáng tạo và truyền cảm hứng để học trò chạm đến ước mơ.

Trường THPT Hoàng Long